Thursday, February 25, 2010

Toll Gate


Araw-araw, dumadaan ako sa SLEX. Whether i go to school or work or to somewhere else, basta sa isang week, i'd pass the tollgate cguro mga 10 times... and for the 10 times na dumaan ako sa toll gate, i noticed something.

hindi ako one of the people who are blessed with the very mysterious and quite amazing (quite lang kasi hindi sya masyadong amzing) E-Pass. E-PASS. E. DASH. PASS. sounds good to me ha! maybe i should get one of those nga... anyway. i don't have one so that means, kelangan ko pa pumila sa mahabang pila palagi at mag bayad ng mga barya doon sa tao na nakastation sa toll gate na un. Usually sa bawat exit, merong mga 4 na gates, that's the E-Pass Only Gate, The Exact-toll Gate, and 2 Cash/Coupon Gates... come to think of it, ano ung COUPON??? i don't think i;ve ever seen or heard anyone use that. hindi naman un ung card na binibigay nila dba?? baka nga un, pero CASH/CARD dapat un, pero hindi e... sabi COUPON?! san ako makakakuha nun??

anyway, that's not the point of this blog entry. what i don't understand is lang... bakit tuwing magbabayad ako ng toll na hindi sakto, pagbinigay ko ung pera ko sa "cashier" ay tinataas na nya agad ung gate ng toll bago pa nya bigay sakin ung sukli?!?! ano un??? hindi ba dapat itaas nya pagnabilang nya na ng mabuti ung sukli ko at naibigay na nya sakin??? sino ba naman ang nsa tamang isipan para iwanan nalang ang mga sukli sa toll?? kahit na barya pa yan, barya parin yan! makakatulong parin yan sa sunod na toll mo?! ayun alng talaga hindi ko maintindihan e... parang kating kati ka na ata paalisin ako at umaasa ka pa na hindi ko kukunin ung sukli, and it's not like ilalagay mo naman yan sa cashier, i'm sure ibubulsa mo lang yan! swerte mo nalang kung makalimutan nung tao!? tsk tsk... mga pilipino talaga... kung ano ano iniisip...

kaya next time, wag na wag nyong kalimutan na kunin ang resibo at ang sukli ng toll nyo ok?? hindi porket tumaas na ung harang sa tollgate ay ibig sabihin na pwede ka na dumeretso sa pinatutunguhan mo! OPERATION: KUNIN ANG SUKLI SA TOLL!! LET'S GOOOOO!!! BAW!

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © utak merienda | Theme by BloggerThemes & simplywp | Sponsored by BB Blogging