Tuesday, February 16, 2010

Dear Lito,

Pauwi ako galing sa isang mahabang paglalakbay sa Divi at Tutu isama mo na ang 168, pagod at masakit ang ulo dahil sa matinding init ng araw. Bumaba ang kasama ko sa 5th ave, ako naman ay bababa ng monumento.

Ang Trapik.... Sobrang Trapik....

Bumaba ako ng maaga, bago pa man sa pinaplanong bababaan, dahil sa hindi na gumagalaw ang jeep. Gulat ko nalang ay may convoy na nagwawang wang, nakusulat sa mga ito ang isang dating action star na tatakbo muli bilang senador. (POTANESKA LITO LAPID!) Hindi ko na babanggitin ang pangalan ng action star turned politician, dahil baka mapahiya siya, kagalang galang pa naman siya. ( SA TAGAL MO SA SENADO! MAY GINAWA KA BA!?) Nangangapanya, kumakaway sa mga tao, kaway dun kaway dyan, mga tao nanuod, trumapik, pati ang mga trapik enporser sa mga karatig interseksyon dumayo para lang makita ang kanilang idol sa bakbakan, at idol rin sa pagiging mambabatas.

"Ngayon lang kita nakita dumayo dito sa aming lugar ah", yan ang sasabihin ko kay Lito Lapid pag nakaharap ko siya, bakit nung nakaupo siya hindi naman siya dumadalaw dito sa Caloocan ah. Bakit hindi niya hamunin ng bakbakan yung Mayor Bigote namin na dahil malapit na ang eleksyon nagpapafun run, at dahil malapit na rin ang eleksyon nagsilabasan ang mga mangagawa na gagawa ng mga kalasada na 3 taon ng baku bako at butas butas.

Isa sa mga kahinaan ng mga Pilipino ang pagiging utu-uto, ang dating action star ay bobo at walang alam sa batas, balita ko ay gabundok na pangungurakot ang ginawa nya sa Pampanga nung gobernador pa siya dun, ganun din yung TARANTADONG anak niyang si Mark Lapid, na isang actor/politician nun. (Sumikat sa linyang saging lang ang may puso). Sana wag na natin iluklok ang mga ganitong tao, wala tayo mapapala eh. Lito Lapid, wala ka pa sa pwesto, gumagawa ka na ng gulo! ANG TRAPIK!

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © utak merienda | Theme by BloggerThemes & simplywp | Sponsored by BB Blogging