Thursday, February 11, 2010

Royal Tru Orange = VITAMIN C???




a few weeks ago, nagkasakit ako! sobrang hassle! for my whole life in college, 2 times lang ako nagabsent, and that waas because of petty reasons (hindi ako ginising and hindi ako nagising!) but ngayon na nagOOJT ako sa shell nakaka4 na absent na ko dahil sa sakit! ganon kalala! sobrang hassleeeee! nahihiya na ko actually sa Shell kasi sakitin na ko apparently and actually sinabi pa sakin nung thesis adviser namin dito na umuwi na ko and just to go back to work the following week kasi namumutla na daw ako at ganon na kalala ung sakit ko... in a nutshell, nagkasit ako! haha matinding cough and coldsss... problema ko pa naman pag nakakasakit ako is that ung right eye ko, whenever i have cough and colds, sobrang nagluluha... kaya naman dram dram ang luha ko sa mga araw na nagkasakit ako... i just don't know anymore which tears are from my sickness and which tears are actually "REAL".. hmmm.. haha.


anyway, since i was sick, i really said to myself that i need to get my life together and start drinking mediciness... of course unang nasa isip ko ay VITAMIN C! pero tinatamad ako uminom ng cecon or kahit ano pang vitamin c na tablet kaya naman tumingin nalang ako sa ref kung may orange juice kami or real oragnes... pero ang nakita ko ay isang malaking bote ng ROYAL TRU-ORANGE! at nakasulat pa sa harap ay isang malaking CONTAINS VITAMIN C! so sabi ko... PERFECT!! GAGALING NA KO!! pero after drinking for so many days straight... i substituted it na for water... narealize ko.. i'm not getting any better! kahit nung bata pa ko hanggang ngayon i was made to believe na instead of drinking sprite or coke, mag royal tru orange nalang ako para hindi lang nawala uhaw ko, meron pa kong nainom na vitamins!!! un nga lang, hindi namna ata gumagana ung vitamin c ng royal tru orange... and according to my research, ang Royal Tru Orange actually includes Vitamin C, pero meron din itong tinatawag na Sodium Benzoate which actually creates a chemical reaction that (as of this moment, may dumaan na pogi sa tabi ko na nagngangalang RYAN URIARTE!) inactivates the VITAMIN C content of the drink... so KAYA NAMAN PALA AKO HINDI GUMALING!! hassle!!! ayun lang... so kung nagkasakit kayo, wag na wag nyo kong gagayahin at uminom nalang talaga kayo ng vitamin c or kumain ng real oranges... kasi asa pa kayo na gumaling! learn from my mistakes! hhaha ROYAL TRU ORANGE = NO VITAMIN C!!! drink moderately... tataba lang kayo kung gawin nyo un.. haha


-BTM. mabuhay ang ONHKNU(OK BA? shortcut? haha) at ang TIBUHAY! haha

1 comments:

Anonymous said...

Salamat, yan ngayon iniisip ko na inumin kase gusto ko inom ng vitamin c, kala ko din may vitamin c royal

Post a Comment

 
Copyright © utak merienda | Theme by BloggerThemes & simplywp | Sponsored by BB Blogging